วันจันทร์ที่ 27 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

อุทยานแห่งชาติรีน่าน (ผาชู้)

แหล่งเรียนรู้  อุทยานแห่งชาติรีน่าน (ผาชู้)     
           ตั้งอยู่บ้านหนองบัว    หมู่ที่  9    ตำบลศรีษะเกษ  อำเภอนาน้อย  จังหวัดน่าน  55150       ห่างจากตัวอำเภอนาน้อย    ไปตามถนนสายนาน้อย - ปางไฮ  ประมาณ 18 กิโลเมตร

องค์ความรู้
มีลักษณะคล้ายหน้าผาสูงชัน บนยอดเขานี้ทิวทัศน์ที่สวยงาม อยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติศรีน่าน นักท่องเที่ยวที่สนใจ จะมาพักผ่อนทางอุทยานแห่งชาติศรีน่านมีบ้านพักไว้บริการ สูงประมาณ  190   เมตร    สามารถมองเห็นทิวทัศน์และลำน้ำน่าน  อย่างสวยงาม   มีบ้านพักรับรองของสำนักงานพัฒนาป่าไม้ตั้งอยู่  สะอาด  สะดวก  สบาย  ปลอดภัยเป็นดินแดนที่น่าสนใจ ขุนเขาตั้งตระหง่านท่ามกลางเมฆหมอก มีพื้นป่ากว้างใหญ่ต้นกำเนินสายน้ำ           พื้นพรรณและสัตว์ป่า ถือเป็นดินแดนพรั่งพร้อมด้วยทัศนียภาพ ป่าไม้เขียวขจี ด้วยธรรมชาติงดงาม

หน้าผาชู้(ผาจู้)

        ประวัติความเป็นมา    เมื่อวันที่ 23 มีนาคม 2535 กรมป่าไม้ได้มีคำสั่งให้  นายสมบัติ   เวียงคำ  เจ้าหน้าที่บริหารงานป่าไม้ 6  ดำเนินการสำรวจพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ ป่าน้ำว้าและห้วยสาลี่    ป่าห้วยงวงและป่าฝั่งขวาของแม่น้ำน่านตอนใต้ เพื่อจัดตั้งเป็นอุทยานแห่งชาติ จากการสำรวจปรากฏว่า พื้นที่ดังกล่าวมีศักยภาพเหมาะสมจะประกาศจัดตั้งเป็นอุทยานแห่งชาติ     จำนวน  853,750  ไร่ หรือ 934 ตารางกิโลเมตร  ครอบคลุมพื้นที่การปกครอง   8  ตำบล  3  อำเภอ  คือ  ตำบลส้าน   ตำบลขึ่ง  ตำบลน้ำมวบ(อำเภอเวียงสา)  ตำบลบ่อแก้ว ตำบลนาทะนุง(อำเภอนาหมื่น)  ตำบลศรีษะเกษ  ตำบลสถาน  ตำบลเชียงของ (อำเภอนาน้อย)    จังหวัดน่านพื้นที่   สัตว์ป่าที่พบมี ช้าง วัวแดง กระทิง  ซึ่งสัตว์ทั้ง 3 ชนิด นี้อพยพข้ามไปมาระหว่างเขตติดต่อระหว่างประไทย     กับสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว   นอกจากนั้นยังมี  หมี   เลียงผา   กวาง  เก้ง  หมูป่า   ที่สำคัญที่สุดอุทยานแห่งชาติศรีน่านยังค้นพบนกยูงอีกด้วย

สถานที่ติดต่อ
        อุทยานแห่งชาติศรีน่าน    ตู้ปณ. 14   อำเภอนาน้อย  จังหวัดน่าน    รหัสไปรษณีย์  55150      โทร.01-2240800 ติดต่อเข้าที่พักจองล่วงหน้า ไม่เว้นวันหยุดราชการ

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ข้อความคิดเห็นจาก facebook